เปิดบริการทุกวัน Open Daily 7.00 -19.00

เปิดบริการทุกวัน Open Daily 7.00 -19.00

๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐

หลวงพี่หนุ่ย





หลังจากเหตุปัจจัยถึงพร้อม หนุ่ยก็ได้บวช วินาทีที่หนุ่ยรับผ้าเหลืองมาคล้องไว้กับตัว เรารู้สึกน้ำตาจะไหล อาจเป็นเพราะเรารู้ว่าหนุ่ยอยากบวชแค่ไหน และฝ่าฟันอุปสรรคมากเพียงใดกว่าจะได้บวช นี่คงเป็นความรู้สึกปิติ ยินดีในทางที่ดี สองเดือนที่ผ่านมานี้ มีเพื่อนได้บวชเป็นพระถึงสามคน สามคนที่ผ่านมาล้วนแต่บวชตามประเพณี บวชหนีปัญหาชีวิต บวชเลิกเหล้า ไม่นับอาจารย์สมบัติที่บวชหนีคดี หนุ่ยน่าจะเป็นคนแรกในบรรดาเพื่อนเราที่บวชเพราะศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้าจริงๆ และอาจเป็นคนเดียวที่มีความใฝ่ฝันว่าอยากเป็นพระ ไม่นับน้องฟลุ้ค เด็กข้างบ้านที่อยากเป็นพระเพราะไม่ต้องไปโรงเรียน ถ้าไม่เป็นเพราะเกรงใจแม่เหรียญ แม่บังเกิดเกล้าของหนุ่ยที่มีลูกชายเพียงคนเดียว เราจะยุให้คุณหนุ่ยบวชตลอดชีวิตเพื่อเป็นศรีแก่พระพุทธศาสนา และปฎิบัติเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายสูงสุดคือมรรคผลนิพพานเลยเชียว ถ้ากระนั้นเราจะขอเป็นสปอนเซอร์ทางธรรม เผื่อ อานิสงฆ์จะส่งให้ใกล้แก่นธรรมมากกว่านี้ ในงานนี้ก็รวมญาติธรรมได้มากพอควรนี่ขนาดท่านมาบวชในที่กันดารเพียงนี้ คนจากแดนไกลยังมากันมาอานุโททนาสาธุการกันเป็นลำรถ สะท้อนถึงอิทธิบารีมีเฉิดฉายแม้ขณะยังเป็นฆราวาส ผลบุญครั้งนี้ส่งผลให้ผมเจอกับเพื่อนเก่าแก่สองคนที่รู้จักตอนตอนมันเป็นแฟนกันสมัยเรียน เจอกันอีกทีแต่งงานหิ้วลูกมาด้วยแล้ว ทั้งยังเพื่อนร่วมงานจากอาศรมวงสนิท อีกหนึ่งโขลง ทำให้ชีวิตเรียบๆมีสีสรรขึ้นมาพอควร ขอให้หลวงพี่หนุ่ยจงเจริญในธรรมครับ







เรื่องแถม บ่ายสามสี่สิบนาที ศุกร์ที่สิบสาม ณ।การประปาพะเยา ตั้งใจไปเสียค่าน้ำก่อนที่เขาจะตัดน้ำ
แต่ไปถึงพบว่า ที่จ่ายตังค่าน้ำได้ปิดแล้ว ทั้งๆที่ยังอยู่ในเวลาราชการ และเจ้าหน้าที่ก็ยังใช้เงินภาษีประชาชน เปิดแอร์ในห้อง นั่งนินทาอธิบดีการประปานครหลวงอยู่ เราไปช้าไปสิบนาที เราเข้าไปขอร้องให้ช่วยรับเงินจากคนประชาชนผู้ต้อยต่ำ เพื่อไม่ต้องมาที่นี่อีกในวันจันทร์ หญิงสาววัยกลางคนแนะนำเราอย่างเมตตา ว่าคุณไปจ่ายที่เซเว่นซิ เคาเตอร์เซอร์วิส รู้จักหรือเปล่า เคาเตอร์การประปาปิดแล้ว
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผมอยากเรียนถามท่านนายกรัฐมนตรีว่า
ข้อแรก การประปาไร้ความสามารถถึงขนาดเปิดรับเงินในเวลาราชการไม่ได้เพราะเหตุใด
ข้อสอง ทำไมนโยบายการประปาถึงเอื้อประโยชน์แก่พวก ซีพี อย่างทุเรศ ในเวลาราชการ เราไม่สามารถจ่ายเงินค่าน้ำได้ แต่เราสามารถเพิ่มเงินอีกสิบบาทให้แก่พวกของธานินท์ (คนรวยระดับโลกที่เป็นที่ปรึกษาเรื่องเศรษกิจพอเพียง ) และสามารถจ่ายเงินค่าห่าเหวทุกอย่างที่รัฐบาลไม่สามารถให้บริการแก่ประชาชนตัวเองได้ ผมจึงกราบเรียนแนะนำให้ยุบการประปาส่วนภูมิภาคทั้งหมดขึ้นกับเซเว่นอีเว่น อีกทั้งให้โอนพนักงานการประปาทั้งหมดไปเป็นพนักงานเซเว่นอีเลเว่น ทั้งนี้เพื่อเป็นการโอนงานที่รัฐบาลไม่ถนัดไปสู่เอกชนที่เชี่ยวชาญ เพื่อความคล่องตัว ทั้งนี้เพื่อความสามัคคีของคนในชาติ
ขอขอบใจทุกท่าน










1 ความคิดเห็น:

Athitha Kongsup กล่าวว่า...

อนุโมทนาสาธุกับพระหนุ่ยด้วยคน (พระหนุ่ยดูขรึมขลังเหมือนพระมาตั้งแต่ยังไม่ได้บวชแล้ว เราเจอหน้าทีไรเกือบจะยกมือไหว้ทุกที)เข้ามาอ่านบล็อกนี้โดยบังเอิญเพราะเห็นชื่อว่าไป post ที่บล็อกของหนึ่งน่ะค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก ไม่รู้ว่าเคยเจอหรือรู้จักกันที่อาศรมหรือเปล่า จำไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร มนุษย์ทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน (โลกทั้งผองพี่น้องกัน)